วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ทำไมโลกนี้ต้องมี . . . นักออกแบบ?


ทำไมโลกนี้ต้องมีนักออกแบบ? ก่อนที่จะถามถึงคำถาม ลองมานึกกันเล่นๆ ดูว่าหากในโลกนี้ไม่มีนักออกแบบจะเป็นอย่างไร


ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นมาได้เพราะมีความจำเป็นที่จะต้องมีการออกแบบมีมานานมากแล้วก่อนที่มนุษย์จะเกิดขึ้นมาเสียอีกใครกันที่เป็นนักออกแบบก่อนที่จะมีมนุษย์? ก็ธรรมชาติไงล่ะ ธรรมชาติสร้างสรรค์ทุกสิ่งทุกอย่างให้แต่ละชีวิตสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในโลกใบนี้ ทำไมต้นไม้ต้องเปลือกแข็ง? ทำไมปูต้องมีก้าม?ทำไมจระเข้ต้องมีเปลือกตาใสอยู่ด้วย? ทุกสิ่งอย่างย่อมมีการออกแบบเพื่อให้พวกมันสามารถใช้ชีวิตอยู่รอดมาได้จนถึงปัจจุบัน


คนเราก็เหมือนกันการดำรงชีวิตของคนเราหากไร้ซึ่งการออกแบบ ก็ไม่สามารถจะดำรงชีวิตอยู่ได้เหมือนกัน ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่นเก้าอี้ที่เรานั่งกันอยู่ทุกวี้วัน ทำไมมันถึงต้องมี 4 ขา? ทุกคนเองก็คงจะรู้ดีอยู่ว่าที่มันมี 4 ขาก็เพราะต้องรองรับน้ำหนักของเราเวลานั่งมันยังไงล่ะ เเต่ก่อนที่เขาจะคิดได้ว่าเจ้าเก้าอี้นั้นต้องมี 4 ขาก็คงต้องมีการออกแบบมันไม่มากก็น้อยล่ะ กว่าจะได้เก้าอี้ที่สามารถนั่งได้จริงๆ จนในปัจจุบันเก้าอี้ต่างๆ ได้ถูกออกแบบใหม่ให้มีรูปทรงต่างๆ ที่นอกเหนือจากเก้าอี้ 4 ขา เพื่อความสวยงามและการใช้งานในกรณีพิเศษ เพื่อให้เข้ากับคนต่างๆลองจิตนาการอีกว่าหากไม่มีพวกเขามาออกแบบเจ้าเก้าอี้ ใครจะเป็นคนสร้างออกมาได้ ก็เหมือนกับให้คนงานก่อสร้างมาสร้างบ้านที่ยังไม่มีแบบแปรนนั้นแหละ ใครกันมันจะไปสร้างได้ ลองผิดลองถูกยังไงก็คงออกมาไม่ดีแน่ นักออกแบบไม่ใช้แค่คนที่ทำให้สิ่งๆหนึ่งสวยงามอย่างเดียว แต่สิ่งนั้นๆต้องสามารถนำมาใช้ได้จริงๆ ด้วยนักออกแบบไม่ใช้แค่ศิลปิน แต่เป็นนักวางแผนที่ต้องออกแบบสิ่งๆ


หนึ่งให้เป็นสิ่งๆ นั้นจริงๆมีหลายคนที่บอกว่าโลกนี้ไม่จำเป็นต้องมีนักออกแบบ เเล้วสิ่งของและสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวคุณล่ะ? มันไม่ใช้งานออกแบบเลยหรือ? ทุกสิ่งทุกอย่างถูกออกแบบมาให้คุณใช้ด้วยกันทั้งนั้น ถ้าหากคุณคิดว่าทำไมโลกนี้ต้องมีนักออกแบบ งั้นคุณก็ออกแบบมันซะเองเลยซิ ผมเชื่อว่าแค่เก้าอี้ 4 ขา 5 ขา คุณเอง ก็คงคิดไม่ถึงหรอกหากในโลกนี้ยังไม่มีเก้าอี้ จริงไหม?

ไม่มีความคิดเห็น: