วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การแบ่งหมวดหมู่ความเป็นไทย


ในความคิดเห็นของผม ผมคิดว่าการแบ่งเป็น 4 หมวดคือ ไทยเดิม ไทยท้องถิ่นไทยเมือง และไทยร่วมสมัย ไม่สามารถนำมาอยู่ด้วยกันได้ ควรจะแบ่งออกเป็น2 ต่อ 2 คือ ไทยเดิม กับ ไทยร่วมสมัยและ ไทยชนบท กับ ไทยเมือง

เหตุผลคือ ไทยเดิม กับ ไทยร่วมสมัยเป็นเรื่องของกาลเวลาหรือสมัย เเต่ไทยชนบท กับ ไทยเมือง เป็นเรื่องของสถานที่หรือที่ตั้งมากกว่า ดังนั้นหากทั้ง 4 มารวมอยู่ด้วยกันอาจจะก่อให้เกิดการสับสนและยากต่อการเข้าใจ

อย่างไรก็ดี ไทยเมืองและชนบทก็มีการแบ่งออกเป็นในอดีตและปัจจุบันอยู่แล้วก็ไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะไปอยู่ร่วมกับไทยเดิมและไทยร่วมสมัยได้ เพราะถ้าอยู่ด้วยกันไปก็มีเเต่จะทำให้สับสนยิ่งขึ้นไปอีก
เหมือนกับ 2 รูปข้างบนที่มีการแบ่งวิถีชีวิตอย่างชัดเจนของสังคมไทยเดิมที่มีการละเล่นต่างๆ ในขณะที่สังคมไทยร่วมสมัยเล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่มีเทคโนโลยีของต่างชาติเข้ามามีอิทธิพลกับการใช้ชีวิต
ไทยเดิม - Thai Classical - Thai Traditional = High Arts

ไทยร่วมสมัย - Contemporary Thai


จะเห็นได้ว่าคนในสมัยก่อนใช้ชีวิตต่างจากคนไทยในโลกเเห่งวัตถุโดยสิ้นเชิง ความงดงามทางศิลปะไทยเดิมค่อนข้างถูกอิทธิพลของต่างชาติเข้ามาเล่นงานค่อนข้างมาก
ไทยท้องถิ่น - ชนบท - ต่างจังหวัด - Thai local


ไทยเมือง - Thai Metropolis - Thai Urban

เช่นเดียวกันวิถีชีวิจของคนในเมืองและในชนบทก็ต่างกัน คนในชนบทจะใช้ชีวิตเรียบง่าย สบายไม่เร่งรีบเหมือนคนในกรุง ที่ต้องรีบตื่นเเต่เช้าเพื่อไปทำงาน หรือเเม้เเต่การใช้ชีวิตในบ้านก็ต่างการเหมือนกัน คนในชนบทจะทำความรู้จักกันกับเพื่อนบ้าน ในขณะที่คนในเมืองที่อยู่ห้องติดกันเเต่กลับไม่รู้จักกันเลยก็มีไม่น้อย

ไม่มีความคิดเห็น: