วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Home by Yann Arthus-Bertrand


Home เป็นสารคดีที่มีสาระความรู้ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นไปของโลกเมื่อมนุษย์เริ่มกำเนิดขึ้นบนโลก สาระเนื้อหาของภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้จำบรรยายถึงผลกระทบต่างๆ ที่เกิดจากกิจกรรมต่างๆ และความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยของมนุษย์ตั้งแต่เริ่มมีสิ่งมีชีวิตบนโลกจนถึงยุคสมัยแห่งความเจริญของมนุษย์ผู้คุกคามสมาชิกครอบ-ครัวในบ้านหลังเดียวกัน บ้านที่ว่าก็คือโลกที่เราเหยียบอยู่นั้นเอง ปัจจับต่างๆ ที่จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกก่อกำเนิดขึ้นมากมายไม่ว่าจะเป็นดิน ต้นไม้ อากาศ น้ำ อาหาร สิ่งต่างๆ เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นให้เพียงพอกับสิ่งมีชีวิตบนโลกอย่างสมดุล จนกระทั้งมนุษย์เริ่มพัฒนากลไกการใช้ชีวิตด้วยความสะดวกสบายด้วยเทคโนโลยีมากขึ้นจนเสียสมดุล ด้วยความโลภและความต้องการที่เพิ่มขึ้นเลื่อยๆ เเละไม่มีทางสิ้นสุด ได้เผาผลาญมรดกที่โลกมอบไว้ให้ราวกับเปลวไฟที่จะไหม้และลามไปเลื่อยๆ หากไม่มีการควมคุม โลกใบนี้อาจจะไม่เหลืออะไรไว้ให้ใครเลยก็เป็นได้ ความเจริญ ความสะดวกสบายที่ต้องแลกมาด้วยความเดือดร้อนของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ รวมทั้งตัวมนุษย์บางกลุ่มเองนั้น น้อยคนนักที่กำลังคำนึงถึงปัญหานี้อยู่ ห่วงโซสิ่งมีชีวิตเริ่มเสียหาย สิ่งมีชีวิตบางชนิดสูญพันธุ์และใกล้จะสูญพันธุ์อันเป็นผลที่เกิดจากผลกระทบของความโลภมนุษย์ ความเจริญที่ยอดเยี่ยมที่พวกเราอ้างขึ้นมาเพื่อใช้มันโดยไม่รู้สึกผิด จริงๆ แล้วมันก็ไม่ต่างอะไรกับคำว่า “เห็นแก่ตัว” ที่เบียดเบียนผู้อื่นเพียงเพื่อความสุขของตนเอง หากเรายังคงดำเนินชีวิตแบบนี้โดยไม่คำนึงถึงเพื่อนร่วมโลกของเราแล้ว ในอนาคตทุกสิ่งทุกอย่างที่เรามองไม่เห็นจะกลับมาทำลายตัวของพวกเราเอง



Home เป็นสารคดีที่นำเสนอเนื้อหาได้น่าสนใจมาก ทั้งทางภาพแล้วคำพูดที่ค่อยชวนให้ผู้ชมติดตามเรื่องราวจนจบทั้งเรื่อง ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล เพราะสามารถดึงคนดูให้ติดตามและรับสารที่ต้องการสื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ คำพูดที่เข้าใจง่าย มีประเด็นและไม่น่าเบื่อ อีกทั้งภาพประกอบของหนังสารคดีเรื่องนี้ก็สวยแล้วไม่น่าเบื่ออีกด้วย ด้วยมุมมองจากด้าบนที่สื่อถึงการมองดูโลกเป็นของที่เล็กกว่า และภาพที่สวยงามของพื้อผิวโลกและองค์ประกอปที่สวยงาม ดึงผู้ชมให้ติดตามเรื่องราวผิดกับหนังสารคดีบางเรื่องที่มีมุมกล้องที่ไม่น่าสนใจ และชวนง่วง
ภาพประกอบดังกล่าวไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว มันยังสามารถสร้างทัศคติให้กับผู้ชมให้เกิดความรักโลกที่อยู่อาศัยมากขึ้นด้วย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งข้อดีที่ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ประสบความสำเร็จไม่ใช้ในแง่ของการให้ความรู้ แต่ยังรวมไปถึงการกระตุ้นให้พวกเขาร่วมกันอนุรักษ์เพื่อธรรมชาติไม่ให้สูญเสียไปมากกว่านี้อีกด้วยการที่หนังเรื่องนี้ได้เปิดมุมมองของโลกที่แสนจะสวยงามแต่ความสวยงามนั้นกำลังจะถูกทำลายด้วยน้ำมือของมนุษย์ทำให้ผู้ชมตระหนักถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในโลกที่เราเรียกว่า “บ้าน” ได้เห็นถึงสิ่งต่างๆ ที่ทุกคนมองข้าม ซึ่งอันที่จริงมันเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเราทุกคนมากอย่างน่าเหลือเชื่อ ถึงเรื่องทรัพยากรหมดโลก ปัญหาภัยพิบัติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อน ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของสัตว์อันเป็นสาเหตุของการลดจำนวนลง เป็นต้น ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้เป็นมากกว่าความรู้ มันเป็นกระจกที่ส่องโลกให้ผู้อื่นได้รู้ถึงความเป็นไปของดาวเคราะห์ที่กำลังจะตาย

จากการชมภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ ผมได้เห็นสิ่งต่างๆมากมายที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน ปัญหาต่างๆ ที่อยู่ใกล้เเค่เอื้อมแต่กลับไม่เคยรู้จัก ก็ได้รู้จักได้พบเห็น หลังจากที่ดูหนังเรื่องนี้ทำให้ผมนึกย้อนไปในอดีตที่ผมใช้กระดาษอย่างสิ้นเปลือง ใช้น้ำสิ้นเปลือง ไม่รู้จักคุณค่าของของที่มี ซึ่งยังมีอีกหลายคนที่ไม่ได้มีให้ใช้เหมือนกับเรา สำหรับผมแล้ว ผมชอบภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้มาก เพราะมันสอนให้ผมได้รู้จักคำว่า “ประหยัด”ที่ผ่านมาผมมักใช้ชีวิตด้วยความสิ้นเปลือง โดยเฉพาะเรื่องการใช้กระดาษ ผมเป็นคนที่ใช้กระดาษสิ้นเปลืองมาก ใช้โดยไม่คำ-นึงถึงสิ่งที่สูญเสียไป ไม่คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยที่สูงสุด การที่ผมได้ชมภาพยนตร์สารคดีนี้ทำให้ผมตระหนักว่ากระดาษที่เราใช้กันอยู่ มันคือชีวิตหลายที่สูญเสียไป ไม่ใช้เเค่ต้นไม้แต่เมื่อต้นไม้ถูกตัด ชีวติที่ต้องพึ่งพาต้นไม้ก็ถูกตัดไปด้วยเช่นเดียวกันดังนั้นเราควรที่จะให้ความสูญเสียนั้นถูกนำมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ามากที่สุด อย่าให้มันตายไปโดยไร้ประโยชน์



หากคนเรายังคงอุปโภคบริโภคโดยไม่คำนึงถึงสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ใช้มรดกทรัพยากรที่โลกให้ไว้ด้วยความสิ้นเปลืองในอนาคตอาจจะไม่เหลือไว้ให้ลูกหลานได้ใช้อีกเลยก็เป็นได้ ไม่แน่สาขาอาชีพนักออกแบบอาจจะต้องสูญพันธุ์ไปด้วยเหมือนกัน เพราะทรัพยากรไม่เพียงพอที่จะออกแบบอะไรได้อีกเลย
Keywords
01. ความเจริญ
02. การอพยพ
03. ความต้องการ
04. ความอยู่รอด
05. การเกษตร
06. อุสาหกรรม
07. ทรัพยากรธรรมชาติ
08. น้ำมัน
09. ภาวะโลกร้อน
10. การสูญพันธุ์


ไม่มีความคิดเห็น: